Chào mừng kỷ niệm 31 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2013)
Thông tư 20/2017/TT -BGDĐT Quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp...
Thông tư 16 quy định danh mục khung vị trí việc làm
Thông tư 15
Lịch thời gian năm học
Tài liệu tập huấn thi tốt nghiệp THPTQG 2017
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ, GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ (CẤP THPT)

Đăng lúc: Thứ tư - 17/10/2012 10:30 - Người đăng bài viết: Lê Văn Bự
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ (CẤP THPT)

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ (CẤP THPT)

Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN ĐỊA LÍ, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
 
1. Mục đích
  1. Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện       
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
a) Lớp 10
STT Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện
1 Bài 1. Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản 4 Cả bài Không dạy
2 Bài 11. Khí quyển. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất 39 Mục I. Khí quyển; phần 1. Cấu trúc của khí quyển Không dạy
3 Bài 13. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa 49 Mục I. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển Không dạy
4 Bài 14. Thực hành: Đọc bản đồ sự phân hóa các đới và kiểu khí hậu trên Trái Đất. Phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu 53  
Mục II. Nội dung thực hành, phần 2, b
 
Không yêu cầu HS làm
5 Bài 24. Phân bố dân cư. Các loại hình quần cư và đô thị hóa 93 Mục II. Các loại hình quần cư
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
6 Bài 27. Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp 103 Mục III. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phần 2. Thể tổng hợp lãnh thổ nông nghiệp
Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
 
 
Điều chỉnh thành: Phân biệt những đặc điểm cơ bản của hai hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
7 Bài 29. Địa lí ngành chăn nuôi 113 Mục II. Các ngành chăn nuôi Không dạy vai trò và đặc điểm của từng vật nuôi (cột 2 bảng thống kê SGK)
8 Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp 121 Mục II. Công nghiệp luyện kim
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
9 Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp (tiếp theo) 126 Mục III. Công nghiệp cơ khí
Mục V. Công nghiệp hóa chất
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không dạy
Bỏ phần công nghiệp cơ khí
Không yêu cầu HS trả lời
10 Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ 134 Mục III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới: ý 3, 4, 5 từ "Ở mỗi nước lại có các thành phố..." đến hết mục  
Không dạy
11 Bài 39. Địa lí ngành thông tin liên lạc 151 Cả bài Không dạy
12 Bài 40. Địa lí ngành thương mại 154 Mục IV. Các tổ chức thương mại thế giới Không dạy
 
b) Lớp 11
STT Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện
1 Bài 7. Liên minh châu Âu 57 Tiết  4. Cộng hòa Liên Bang Đức Không dạy
 
2
 
Bài 12. Ô-xtrây-li-a
 
112
 
Tiết 1. Khái quát về Ô-xtrây-li-a
Không dạy
GV hướng dẫn HS dựa vào nội dung của tiết 1 để làm tư liệu viết báo cáo cho tiết 2
c) Lớp 12
STT Bài Trang Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện
1 Bài 4. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ 20 Cả bài Không dạy
2 Bài 5. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tiếp theo) 24 Cả bài Không dạy
3 Bài 21. Đặc điểm nền nông nghiệp nước ta 88 Mục 3. Kinh tế nông thôn nước ta đang chuyển dịch rõ nét
Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
 
Không yêu cầu HS trả lời
4  
Bài 22. Vấn đề phát triển nông nghiệp
93 Mục 1. Ngành trồng trọt; phần b. Sản xuất cây thực phẩm
Mục 2. Ngành chăn nuôi; phần b. Ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ
Không dạy
 
Không dạy ngành chăn nuôi dê, cừu
5 Bài 23. Thực hành: Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt 98 Bài tập 1, ý b Không yêu cầu HS làm
6 Bài 24. Vấn đề phát triển ngành thủy sản và lâm nghiệp 100 Mục 2. Lâm nghiệp; phần b. Tài nguyên rừng của nước ta vốn giàu có, nhưng đã bị suy thoái nhiều  
Không dạy
7 Bài 25. Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp 106 Mục 1. Các nhân tố tác động tới tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
 
Không yêu cầu HS trả lời
8 Bài 28. Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp 125 Mục 2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới tổ chức lãnh thổ công nghiệp Không dạy
 
9 Bài 32. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ 145  
Mục 1. Khái quát chung
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
10 Bài 34. Thực hành: Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng 154 Cả bài  
Không yêu cầu HS làm
11 Bài 35. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Bắc Trung Bộ 155 Mục 1. Khái quát chung
 
 
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
12 Bài 36. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ 161  
Mục 1. Khái quát chung
 
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
13 Bài 37. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên 167 Mục 1. Khái quát chung
 
 
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
14 Bài 39. Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ 176 Mục 2. Các thế mạnh và hạn chế của vùng
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
 
Không yêu cầu HS trả lời
15 Bài 41. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long 185 Mục 1. Các bộ phận hợp thành Đồng bằng sông Cửu Long Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
 
6. Hướng dẫn khung phân phối chương trình
a) Lớp 10
- Tổng số: 40 bài: 33 bài lí thuyết + 7 bài thực hành.
- Học kì I: 19 tuần (2 tiết/tuần) kết thúc ở bài 30: Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia.
- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.
  b) Lớp 11
- Tổng số: 12 bài (27 tiết): 19 tiết lí thuyết + 8 tiết thực hành.
- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 8: Liên bang Nga.
- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.
  c) Lớp 12
- Tổng số: 42 bài: 35 bài lí thuyết + 7 bài thực hành
- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 16: Đặc điểm dân số và sự phân bố dân cư
- Học kì II: 18 tuần (2 tiết/tuần): các bài còn lại./.
                                                     ________________________________
Từ khóa:

dạy học

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Điện Thoại Giáo Viên

Danh Bạ Điện Thoại Trường THPT Thái Thanh Hòa
Nguyễn Văn Hữu - HT 0918.233.401
Ng Hoàng Thật - PHT 0977.433.680
Trần Ngọc Thế - PHT 0919.219.256
Hồ Hoàng Tiến - CTCĐ 0983.211.676
Ng Văn Hùng - T.Tra 0919.625.725
Trần Hoài Bảo - TT 01696537181
Ng Minh Dương - GV 0919514813
Trần Như Quang - GV 0919.161691
Lê Văn Bự - BT.ĐTN 0944685621
Trương Hùng Mạnh 0919768320
Nguyễn Minh Tửng 0919941369
Trần Văn Cần 0945490645
Phạm Xuân Yên 0983.113.622
Châu Vĩnh Nghiêm 0919219311
Nguyễn Chí Cường 0949885007
Ngô Thúy Nga 0986469724
Dương Thanh Thuận ?????
Hồ Văn Nu 0946477559
Phan Duy Linh 0938281055
Lê Minh Cảnh 0919631241
Tống Văn Vụ 0917132479
Hồ Chí Tâm 0984141722
Hồ Văn Song 01684017515
Đoàn Anh Tuấn 0939925671
Đặng Hồng Thiết 0919902411
Mai Hữu Thuận 0939384664
Lê Thị Mỹ Ái 01696735063
Huỳnh Thùy Nhiên 01263842636
Nguyễn Bảo Châu 01245943435
Phan Giang Lam 0983484373
Nguyễn Ngọc Điệp 0932819398
Lê Hồng Tém 0945490645
Trương Thị Bích 0918833226
Nguyễn Kim Phương 0947775558
Nguyễn Huỳnh Như 01257100060
Nguyễn Lệ Huyền 01298762845
Ngô Ngọc Kình 0919746873
Lâm Trường Sử 0918218141
Diệp Kiều Diễm 01204787441
Phan Chí Công 0932987795
Nguyễn Lan Chi 0917223669
Trần Hữu Trí-KToan 0919852036
Võ Ý Nhi 01234452540
Nguyễn Văn Huy 0919925807
Trương Cẩm Thùy 0986685116
Trần Thị Như 0978283306
Nguyễn Hồng Dân 0947611677
Trần Phạm Duy 0916575295
Trương Huyền Trang 0918711622
Lê Hồng Tươi 01228173734
Trầm Kiên Nhịnh 0988633969

Tin Mới Đăng

hoi thi ve tranh 20-11
12 photos | 6782 view
Chao mung 20/11/12
34 photos | 5557 view

+ Xem tất cả

Thành Viên Đăng Nhập

Văn Bản

  • Số: Mẫu đăng ký học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ
    Tên: (Mẫu đăng ký học tập và làm theo gương Bác)

    Ngày BH: (27/03/2015)


  • Số: 222/SGDĐT - VP
    Tên: (V/v hướng dẫn xét, công nhận sáng kiến kinh nghiệm năm 2015)

    Ngày BH: (01/02/2015)


  • Số: Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013
    Tên: (Mẫu kê khai tài sản năm 2014)

    Ngày BH: (26/12/2014)


  • Số: 159/BTĐKT -NV
    Tên: (Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm 2014)

    Ngày BH: (21/12/2014)


  • Số: Bản kiểm điểm ca nhân 2014
    Tên: (Quý Thầy Cô là đảng viên, dựa vào mẩu để viết bản kiểm điểm cá nhân)

    Ngày BH: (17/12/2014)


  • Số: 42/HĐ.TĐKT
    Tên: (Hướng dẫn viết báo cáo thành tích 2014)

    Ngày BH: (07/12/2014)


  • Số: Thông tư 04/2013/TT-BGDĐT
    Tên: (Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT)

    Ngày BH: (20/02/2013)


  • Số: Số: 68/2011/TTLT-BGDĐT- BNV- BTC-BLĐTBXH
    Tên: (Hướng dẫn thực hiện phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo)

    Ngày BH: (29/12/2011)


  • Số: Số: 1505/SGDĐT-TTr- V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2012-2013
    Tên: (Số: 1505/SGDĐT-TTr- V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2012-2013)

    Ngày BH: (16/08/2012)


  • Số: Số: 1434/SGDĐT-CNTTTBTV - V/v tổ chức “Hội thi ứng dụng CN trong quản lý và giảng dạy”
    Tên: (Thực hiện tinh thần Chỉ thị số 55/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012, nhằm đánh giá kết quả thực hiện ứng dụng CNTT trong toàn ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012, Sở GDĐT Cà Mau tổ chức Hội thi “Ứng dụng Côngnghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy” lần thứ I vào cuối năm 2012.)

    Ngày BH: (02/08/2012)


    • Đang truy cập: 16
    • Hôm nay: 387
    • Tháng hiện tại: 5158
    • Tổng lượt truy cập: 1483860
    Chương IV: Dao Động - Sóng Điện Từ
    Xem chi tiết
    Ngày 17 tháng 01
    Sự kiện ngoài nước:
    • Tháng 8-1990, với quan điểm Côoét thuộc lãnh thổ của mình, Irắc đã đưa quân vào chiếm đóng Côoét. Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đã ra nhiều nghị quyết yêu cầu rút quân ra khỏi Côoét nhưng...
    • Bích Khê tên thật là Lê Quang Lương. Sinh ngày 24-3-1916 tại xã Phước Lộc, huyện Sơn Tinh tỉnh Quảng Ngãi. Làm thơ từ nǎm 12 tuổi đến khi nằm xuống, Bích Khê để lại ba tập thơ: "Mấy dòng thơ...